TÌM HIỂU VỀ THÔNG SỐ KỸ THUẬT CỦA LOA (PHẦN 1)

TÌM HIỂU VỀ THÔNG SỐ KỸ THUẬT CỦA LOA (PHẦN 1)

TÌM HIỂU VỀ THÔNG SỐ KỸ THUẬT CỦA LOA (PHẦN 1)

TÌM HIỂU VỀ THÔNG SỐ KỸ THUẬT CỦA LOA (PHẦN 1)

Hotline: 0912 210 037 - 0966166616

TÌM HIỂU VỀ THÔNG SỐ KỸ THUẬT CỦA LOA (PHẦN 1)

Giống như nhiều thiết bị công nghệ như máy tính, máy ảnh..., loa cũng có khá nhiều thông số kỹ thuật quan trọng, mang tính chất quyết định đến chất lượng. Tuy nhiên, sự phức tạp về bản chất vật lý của các thông số này thường gây khó khăn cho người dùng phổ thông khi mua sắm hoặc đánh giá loa.

 

Việc tìm hiểu các thông số kỹ thuật loa giúp người dùng hiểu rõ hơn về tính năng, vận hành và giá trị của mỗi hệ thống loa. Dưới đây là một số giải thích đơn giản về các thông số chính của thiết bị này.

 

Kích thước và trọng lượng loa

 

Thông số đầu tiên và dễ nhận biết nhất đó là kích thước của loa. Người dùng khi nhìn vào sẽ biết được kích thước loa là khoảng bao nhiêu. Kích thước loa nhìn chung cần phù hợp với không gian phòng của bạn, không phải càng lớn càng to là sẽ càng hay. Đặt vô phòng nhỏ một cặp loa bự đôi lúc nhìn đã thấy choáng hết chỗ và không muốn nghe rồi. Loa nhỏ hay to không quan trọng bằng việc âm thanh phát ra phải "chất", phải hay. Về yếu tố trọng lượng, việc bạn đặt loa trên chân đế hay treo tường, hoặc đặt trực tiếp xuống sàn sẽ quyết định nên chọn loa nặng hay nhẹ. Các loại loa trọng lượng cao khi trình diễn, hoạt động sẽ phát âm thanh ổn định, chuẩn xác hơn các loại loa nhẹ. 

 

 

Kích thước và trọng lượng loa cần phù hợp với không gian phòng của bạn

 

 

 

Kích thước loa Bass

 

Kích cỡ củ loa bass là thông số thường được người chơi quan tâm nhiều nhất khi tìm mua loa. Thông số này được tính dựa trên chiểu dài đường kính của loa. Thông thường người ta thường đo đường kính của loa Bass, sử dụng đơn vị Inch để đặc trưng cho thông số này. Hoặc có thể chúng ta thường nghe người ta sử dụng những từ chuyên môn hơn như loa 3 tấc (12 Inch) hay loa 4 tấc (15 Inch). Nhìn chung, loa to và nặng cho chất lượng âm thanh tốt hơn loa nhỏ, nhẹ hơn. Loa con càng lớn tạo càng nhiều tiếng bass hơn, âm thanh mạnh mẽ hơn, nhưng độ lớn thùng loa và ma trận bên trong cũng là yếu tố quyết định đến chất lượng/số lượng bass. 

 

 

Loa bass có nhiều kích thước khác nhau

 

 

Dải tần đáp ứng của loa

 

Đây là thông số được người dùng biết nhiều nhất và cũng quan tâm nhiều khi chọn mua loa. Khái niệm của dải tần đáp ứng là xác định độ động của loa thông qua khả năng tái tạo âm thanh thuộc dải tần tương ứng. Người dùng có thể thấy rất rõ trên các bản thông số kỹ thuật của loa thông số này, ví dụ như một loa ghi dải tần đáp ứng 30Hz – 20KHz thì có khả năng tái tạo âm bass cực sâu ở mức 30Hz, và những âm cao lên đến ngưỡng nghe cực đại của tai người, 20KHz.

 

Biểu đồ thể hiện khả năng đáp ứng của loa ở các dải tần.

 

Tuy nhiên đây chỉ là một thông số mang tính tham khảo với nhiều người dùng hiểu rõ về thiết bị âm thanh, nó còn tùy vào độ tin cậy trong quá trình đo của nhà sản xuất. Và vì cách đo thông số này không có một quy chuẩn nào nên chúng ta chỉ nên xem đây là những thông số mang tính tham khảo.