3 DẢI TẦN CƠ BẢN CỦA ÂM THANH (PHẦN 2): MID LÀ GÌ?

3 DẢI TẦN CƠ BẢN CỦA ÂM THANH (PHẦN 2): MID LÀ GÌ?

3 DẢI TẦN CƠ BẢN CỦA ÂM THANH (PHẦN 2): MID LÀ GÌ?

3 DẢI TẦN CƠ BẢN CỦA ÂM THANH (PHẦN 2): MID LÀ GÌ?

Hotline: 0912 210 037 - 0966166616

3 DẢI TẦN CƠ BẢN CỦA ÂM THANH (PHẦN 2): MID LÀ GÌ?

Khi nói về âm thanh, bạn thường nghe nhắc đến những khái niệm liên quan đến tần số âm thanh như Bass, Mid hoặc Treble, đó là những từ được dùng để chỉ âm trầm, âm trung và âm cao. Vậy định nghĩa của chúng là gì? Bài viết này ta sẽ tìm hiểu rõ hơn về âm Mid.

 

Ở bài viết trước chúng ta đã biết bản chất của âm thanh đó là được hình thành từ các sóng dao động cơ học (xét trong môi trường không khí) và tần số chính là đơn vị cơ bản nhất của âm thanh. Tai người có khả năng nghe được dải tần số âm thanh trong khoảng từ 20Hz đến 20kHz (số lần dao động từ 20 đến 20.000 lần/giây). Và để dễ xác định hơn thì người ta thường chia dải tần số từ 20Hz đến 20KHz này ra làm 3 “khoảng tần số” cơ bản, đó chính là Bass, Mid và Treble. Nếu những âm nào nhỏ hơn 20Hz người ta gọi là Hạ âm, còn lớn hơn 20kHz thì người ta gọi là Siêu âm, đặc điểm của 2 loại hạ âm và siêu âm này đó là tai người bình thường không thể nghe được. Tuy nhiên nên nghe bằng 1 cặp loa khá tốt trở lên mới cảm nhận được đầy đủ dải tần số này (nếu nghe bằng loa vi tính chất lượng quá kém thì bạn sẽ phát hiện ra là ở những tần số quá thấp hoặc quá cao bạn sẽ không nghe thấy gì cả, tức là do cặp loa mà bạn đang nghe không đủ khả năng phát ra được những tần số đó).

 

Ba dải tần của âm thanh: Bass, Mid và Trebble

 

 

Bên cạnh đó, chúng ta cũng hiểu được rằng âm bass là gì. Âm Bass (âm trầm) là những âm thanh trầm, nằm trong khoảng tần số 20Hz – 500Hz. Chúng là những nốt âm rất nhỏ và được xem là nhỏ nhất. Vậy thì giờ cũng tiếp tục tìm hiểu dải tần tiếp theo của hệ thông âm thanh đó chính là âm Mid.

 

Âm Mid là gì?

 

Âm Mid (âm trung) là những âm thanh nằm trong khoảng tần số <1KHz. Và đây chính là dải tần âm thanh mà chúng ta nghe được nhiều nhất trong cuộc sống hằng ngày. Hãy ví dụ tiếng súng đại bác để hiểu rõ hơn, khi tiếng súng vang lên, ngay lập tức ta nghe được đó chính là âm Mid. Ta còn có giọng hát của người ca sĩ trong các đĩa nhạc, giọng nói của nhân vật trong các bộ phim, tiếng chim hót hằng ngày. Âm Mid cũng được chia thành 3 dải tần nhỏ:

  - Mid thấp (500Hz – 1KHz)

  - Mid trung (1KHz – 2KHz)

  - Mid cao (2HKz – 6KHz)

 

 

Âm Mid được xem là âm thanh dễ chịu nhất, dễ cảm nhận nhất

 

 

Và cũng vì thế, âm Mid được xem là âm thanh dễ chịu nhất, dễ cảm nhận nhất. Âm Mid được đánh giá bằng những yếu tố như sau:

  + Rõ ràng

  + Không có độ “chát” khi nghe

  + Hơi ấm trong từng nốt âm

 

Nếu để ý, bạn sẽ thấy giọng hát của các ca sĩ nếu có độ ấm, rõ ràng thì đều được công chúng ủng hộ nhiệt liệt. Nếu không, dễ gây cảm giác khô cứng hoặc quá mỏng không làm người nghe hài lòng.