Giới thiệu vang số - Hướng dẫn cân chỉnh vang số đúng chuẩn

Giới thiệu vang số - Hướng dẫn cân chỉnh vang số đúng chuẩn

Giới thiệu vang số - Hướng dẫn cân chỉnh vang số đúng chuẩn

Giới thiệu vang số - Hướng dẫn cân chỉnh vang số đúng chuẩn

Hotline: 0912 210 037 - 0966166616

Giới thiệu vang số - Hướng dẫn cân chỉnh vang số đúng chuẩn

Giới thiệu vang số - Hướng dẫn cân chỉnh vang số đúng chuẩn

Trong hệ thống dàn âm thanh karaoke có sự kết hợp của nhiều thiết bị ghép nối để cho ra chất lượng âm thanh tốt nhất. Và vang số là một trong những thiết bị đang ngày càng được nhiều người lựa chọn hiện nay. Cùng tìm hiểu các thông tin về thiết bị này cũng như cách cân chỉnh đúng chuẩn cho chất lượng âm thanh tốt nhất.

Giới thiệu về vang số

Vang số hiện được biết đến với tên gọi khác là mixer hay mixer kỹ thuật số. Đây là thiết bị trộn và cho khả năng xử lý tín hiệu hoàn toàn tự động cũng như điều chỉnh các thiết bị âm thanh khác nhờ vào các Equalizer tham số. Hiện nay có 3 loại phổ biến là vang số thường, vang số karaoke và vang số nghe nhạc. Tùy thuộc vào mục đích sử dụng của mình để chọn thiết bị phù hợp.

Ưu điểm nổi bật của vang số đó là khả năng chia tách loa riêng biệt để mang đến chất lượng âm thanh tốt khi không có các tiếng rít, hú khó chịu. Đồng thời cũng sẽ giúp cho thiết bị của bạn được hoạt động ổn định cũng như có được độ bền tốt hơn.

Vai trò chính của vang số đó là xử lý tín hiệu âm thanh để cho ra chất lượng tốt nhất. Với bộ lọc rộng lớn có khả năng gia tăng tín hiệu đầu vào khi có thể nhận mọi tín hiệu cũng như xử lý chúng một cách hoàn thiện nhất. Âm thanh sau điều chỉnh của có được độ chuẩn từ tiếng ồn, độ vang, độ nhiễu, méo tiếng đều được xử lý để cho âm thanh trong sạch và chất lượng tốt nhất.

Về cấu tạo, vang số được chia thành 3 khu vực chính ở mặt trước:

 

Vans so
 


+ Nhóm input sử dụng cho micro: với 2-3 chân jack với các nút chỉnh âm lượng riêng cho từng đường. Cùng với đó là khả năng chỉnh âm riêng biệt về các thông số khác nhau theo mong muốn. Vang số được sử dụng nhiều để điều chỉnh chất lượng âm thanh

+ Màn hình hiển thị thông số khởi động: đây là nơi để các bạn thực hiện các thao tác điều chỉnh âm thanh nhanh chóng. Một số chức năng như mức âm lượng nhạc, âm lượng micro, cấu hình đang sử dụng, việc điều chỉnh chất lượng âm thanh từ các tiếng hú, rít…để cho ra chất lượng âm thanh tốt nhất.

+ Nhóm nút âm lượng: dùng để điều chỉnh âm lượng chung của loa cũng như các micro theo yêu cầu của từng người.

Cấu tạo vang số đơn giản nhưng thực hiện được nhiều chức năng

Hiện nay, vang số đang ngày càng được nghiên cứu, phát triển để tích hợp thêm nhiều tính năng khác giúp mang đến những trải nghiệm hoàn hảo nhất trong quá trình sử dụng. Các tính năng thông minh để giúp điều chỉnh từ xa cũng như cùng với đó là việc tăng thêm tính năng có thể kết hợp cùng với thiết bị khác cũng như có khả năng điều chỉnh nhiều tính năng âm thanh khác.

Hướng dẫn căn chỉnh vang số đúng chuẩn

Hiện nay, để căn chỉnh vang số các bạn có thể thực hiện bằng 2 cách.

+ Cách 1: tiến hành chỉnh thông qua màn hình hiển thị cũng như các nút chức năng ở trên thiết bị. Đây là cách đơn giản được nhiều người lựa chọn hiện nay khi có thể dễ dàng sử dụng cũng như cùng với đó thực hiện thao tác đơn giản, nhanh chóng.

+ Cách 2: điều chỉnh trên phần mềm vang số trên máy tính.Tiến hành cài đặt và điều chỉnh các thông số để có được chất lượng âm thanh tốt nhất theo mong muốn.

Cách chỉnh vang số đúng chuẩn trên hệ thống phần mềm:

phan mem

Việc cần làm đầu tiên đó là phân chia nhiệm vụ cho từng cặp loa riêng biệt:

+ Đối với loa dải trên ( thường sử dụng thẻ main, surround ) luôn là HPF : 55Hz ( bass 30cm ) – 65Hz ( bass 25cm ), HP tyle : butter_24db, LPF : 19000Hz – 20000Hz, LP tyle : butter_24db.

+ Loa sub sử dụng thông số như sau : LPF : 100hz, Type : Link Riley 24db, HPF : 37hz ( bass 50cm ) – 42Hz ( bass 25cm ).

+ Với thẻ micro ta cũng làm tương tự : HPF : 55hz, LPF : 18kHz, HP tyle và LP tyle : butter_24db.

Tiếp theo, sẽ tiến hành chỉnh các thông số cho từng thiết bị riêng biệt. Đối với thẻ main hãy đặt các chỉ số EQ với giá trị sau: EQ 1 : 131hz, Q = 9, gain = -3 đến -6.

Quan trọng nhất là thẻ Mic, ta căn chỉnh như sau :

EQ 1 : 131hz, Q = 9, gain -6db khi thử âm 2 bị mờ.

EQ 2 : 167hz, Q = 9, gain = -6db khi thử âm 5 bị mờ.

EQ 3 : 1040hz, Q = 9. đây là dải tần trung cao, được sử dụng để đẩy hoặc giảm độ bay của giọng hát, gain = +- 3db.

EQ 4 : 3740hz, Q = 9, gain = -6db, khi đuôi âm 2 bị chói.

EQ 5 : 9650hz, Q = 9, gain = -6db, khi âm 6,9 bị xé tiếng xịt. Nếu chưa đủ thì nên giảm thêm tối đa đến -9db, dải này hoàn toàn có thể bù lại được bằng effect.

Tiếp theo, tăng âm lượng của mic lên dần dần và thử các âm 2, 5, 6, 9 đến khi mic bắt đầu hú nhẹ thì hạ xuống 2 mức là mức đảm bảo nhất.

Ngoài ra, để có được chất lượng âm thanh tốt nhất các bạn sẽ tiến hành căn chỉnh thêm các yếu tố khác như trộn echo và reverb, căn chỉnh các yếu tố về âm thanh theo như mong muốn của mình.

Việc sử dụng vang số cũng nhiều căn chỉnh đúng chuẩn sẽ giúp các bạn có được chất lượng âm thanh tốt nhất, đặc biệt với dàn karaoke hiện nay. Hãy tìm kiếm một sản phẩm chất lượng để được có được những trải nghiệm âm thanh hoàn hảo nhất nhé.